คำอธิบายรายวิชา

                ฟัง  พูด  อ่าน  เขียนและปฏิบัติตามคำขอร้อง  คำแนะนำ  คำชี้แจง คำอธิบายง่าย ๆ ถูกต้องตามหลักการ แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  กิจวัตรประจำวัน  ประสบการณ์  สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว  สถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา  ใช้คำขอร้อง  ให้คำแนะนำ  คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์  สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ  หัวข้อเรื่อง(topic)  ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์  ใช้ภาษาน้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส  ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  อธิบายเกี่ยวกับเทศกาล  วันสำคัญ  ชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษา  เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่าง ๆ  และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย  ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า  รวบรวม และสรุปข้อเท็จจริงข้อมูลจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  โดยใช้กระบวนการทางภาษา  ฟัง  พูด  อ่านและเขียน  กระบวนการเรียนแบบค้นคว้า รวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริง  นำเสนอรายงานในชั้นเรียน  ใช้คำถาม  เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ  เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจ  สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้

          โดยใช้กระบวนการทางภาษา  กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการกลุ่มให้เกิดองค์ความรู้ ความเข้าใจ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมกับเจ้าของภาษาและวัฒนธรรมไทย ด้วยการถ่ายโอนความรู้เป็นประโยคง่ายไปหาประโยคที่ซับซ้อนขึ้น  และข้อความสั้นๆไปสู่เรื่องราวมากขึ้น

            เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในคุณค่าของภาษาอังกฤษ  เข้าร่วมหรือจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย รักความเป็นไทย สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม มีจิตสาธารณะ มีน้ำใจ เสียสละ ช่วยเหลือผู้อื่น สังคม และประเทศชาติ  มีค่านิยม  12 ประการ  และนักเรียนสามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ